18/08/2026
I love virus hunting, learn how they move, what they do.. it's a bit tricky before back in 2000 but thanks to AI, it's so much faster now.
See how AI using Antigravity and Gemini 3.1 Pro deobfuscated the malicious codes easily.
If ever you encountered these fake MrBeast online scam.
Ano ba ang mga nanakaw sayo?
1. Your entire browsing history on all of your Google Chrome and Microsoft Edge profile.
2. Your entire browsing session on all of your Google Chrome and Microsoft Edge profile.
3. Attacker can remotely operate your browser
4. Attacker can scan through your drives from A-Z
5. Attacker can see your downloaded files
What is "browsing session" (Session Hijacking) bakit pag bukas mo ng facebook naka login ka na agad? Bakit pag bukas mo ng gmail, nakikita mo na agad ang inbox? That's because you never log out and your current "session" is saved (in laymans term nalang) at eto ang hina hijack ng attacker, yung mga naka save na session sa browser mo, pinapadala nya eto sa kung saan sya located at ginagamit nya etong session mo at pwede sya mag pretend na ikaw yun bypassing all securities na nilagay mo sa facebook, gmail or kahit ano pa. Bypassing all 2FA, OTP, etc.. Kasi na hijack na yung session mo.
Ano ang recommendation ko:
0. Clean your browser extension, remove them all!
1. Logout ka sa lahat ng matatandaan mong site kung saan naka login ka na automatically. Facebook, Gmail, Shopee, Lazada. Anjan mo nga address at contact number mo diba?
2. Change Password - SA LAHAT NG MGA ACCOUNTS MO at gumamit ka ng ibang browser.
Wag Microsoft Edge, Brave, at iba pa kasi under the hood. Iisa lang sila at lahat, gumagamit ng "Chromonium" na galing sa Google din mismo. Para ka lang nag patakbo ng Google Chrome, pero iba ang pangalan.
I recommend, Mozilla Firefox dahil eto lang ang pinaka last na independent browser na hindi gumagamit ng chromonium. Meron din ba kayo alam na iba pa? Share mo na kung ano yon.
Lagay mo eto sa address bar "about:version" pag may nabasa ka Chromonium, pass ka na dyan.
The reason for bakit ibang browser, kasi kung gagamit ka din lang ng chrome at anjan pa yung malicious extension, makikita at makikita parin nya yung session mo, wala din silbi.